หหห

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Guide And Walkthrough : Sims 3 University Life ( เนื้อหาหลักเสร็จสมบูรณ์ )

Guide And Walkthrough : Sims 3 University Life ( เนื้อหาหลักเสร็จสมบูรณ์ )   


Bandwidth เต็มไปแล้ว รูปเลยไม่ขึ้น เดี๋ยวผมหาวิธีอัพรูปใหม่อีกที แต่ใครที่ hot link รูปผมไปนี่ รบกวนลิ้งค์กระทู้แทนเถอะครับ ถ้าเจตนาแอบอ้างสิ่งที่คนอื่นเขาทำมาเป็นของตัวเอง ก็ไม่รู้จะบ่นยังไงล่ะครับ

สำหรับคนที่ตารางเรียนว่างขาวสนิท , ย้ายเข้าหอไม่ได้ เท่าที่ทราบ หลาย ๆ mod หลัก เช่น mastercontroller , pose player , ซื้อปลา/สกิลเต็ม จะ update แล้วนะครับ ถ้ายังไม่ได้โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดที่เข้ากับ patcj 1.50 ก็โหลดนะครับ พอดีผมลืมว่ากระทู้ไหนเขาตั้งบ้าง ถ้าไม่ได้ผล คงต้องเอาออกบางส่วนที่คิดว่ามันล้าหลงนะครับ โดยเฉพาะไฟล์ package ที่เป็นของเสริมมีลูกเล่น ( เช่น sims store package , package ที่เปลี่ยน action ของซิมส์/สิ่งของ เป็นต้น ) ควรลองวางที่อื่นนะครับ 

ใครพบอะไรน่าสนใจเพิ่มเติม สามารถบอกได้นะครับ ผมอาจจะพลาด feature เด็ด ๆ ไปบางอย่างเหมือนกัน

คลอดออกมาแล้วครับ กับ Expansion Pack ล่าสุด : The Sims 3 : University Life ซึ่งมีธีมอยู่ที่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย จากคำเรียกร้องของแฟน ๆ ที่ตอนภาค 2 นั้นได้รับการตอบรับเป็นลำดับต้น ๆ ในบรรดาภาคเสริมทั้งหลายเลยทีเดียว ซึ่งในภาค 3 นี้ก็ได้เพิ่มระบบใหม่ ๆ เข้ามาอีกมากมายพร้อมกับ feature จากภาค 2 กลับมาอีกครั้ง โดยผมจะค่อยๆ ทยอย update มาจนกระทั่งคิดว่าได้รายละเอียดตามที่ต้องการครับ 

Content
------ เตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัย, สาขาวิชา และ สถานที่ในมหาวิทยาลัย -----
------ roommate, ตารางเรียนชวนปวดหัว และ การเรียนที่ปวดหัวกว่า -----
------ เจาะลึกสาขาวิชาต่าง ๆ ไอเทมใหม่ และ ทักษะใหม่ -----
------ Social Group : ร่วมก๊วนป่วนมหาลัย -----
------ Plant Sim : เมื่อต้นไม้เดินได้-----
------ จิปาถะเพิ่มเติมจากภาคนี้----- ( เพิ่มเรื่อย ๆ )

------ เตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัย, สาขาวิชา และ สถานที่ในมหาวิทยาลัย --------

- เพิ่ม Sub-neighborhood Sims University โดยอาคารและหอพักต่าง ๆ สามารถใช้งานแบบเดียวกับ neighborhood อื่น ๆ โดยใช้ save เกมเดิมที่เคยเล่นได้ และซิมส์วัย young adult ขึ้นไปถึงจะสามารถเข้าเรียนได้ ไม่ว่าจะทางการลงทะเบียนจากบ้านผ่านทาง computer หรือ smart phone แต่ไม่สามารถเปลี่ยนครอบครัวระหว่างเรียนได้แบบเดี่ยวกับภาค world adventure (เสียใจด้วย สำหรับคนที่คิดจะสลับเล่นครอบครัวอื่น ๆ ระหว่างเรียน)


เลือกจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ หาคำว่า Enroll in University ครับ แต่แนะนำว่าควรทำ Aptitude Test ก่อนจะลงทะเบียนครับ

- แต่สำหรับซิมส์วัยรุ่นขึ้นไป สามารถทำแบบประเมินทดสอบศักยภาพหรือ Aptitude Test เพื่อเพิ่มหน่วยกิตและทุนการศึกษาก่อนลงทะเบียนเรียนได้ โดยประเมินจากผลการเรียนตอน high school, เลเวลอาชีพก่อนหน้านี้, skill ต่าง ๆ และ trait โดยเมื่อเริ่มเกมส์สักพัก จะมี mascot ตัวลามะเอาถังสีเขียวมาให้ทำแบบทดสอบ 


หน้าตาคุณ mascot เดินอย่างกับ imaginary friend 


ถังหน้าตาแบบนี้ครับ ปกติ mascot จะวางไว้หน้าบ้าน


เลือกข้อนี้จากถังครับ


หลังจากทำ aptitude test แล้ว ผลจะออกมาแบบนี้ 
ถ้าได้เหรียญ จะช่วยเพิ่มหน่วยกิตให้ได้ปริญญาไวขึ้น เพราะปริญญาจะได้ต่อเมื่อหน่วยกิตครบครับ บางครั้งจึงอาจต้องเรียนมากกว่า 1 ครั้งในสาขาวิชานั้น ๆ เพื่อให้ได้ปริญญามา การทำ aptitude test จึงช่วยให้ประหยัดเวลาขึ้นหากทำได้เหรียญในสาขาที่ต้องการเรียน

- Major หรือสาขาที่เลือกเรียนมีทั้งหมด 6 สาขาคือ Business (ธุรกิจ), Science and Medicine (วิทยาศาสตร์และการแพทย์), Technologies (วิศวกรรมและเทคโนโลยี), Communication (การสื่อสารและสารสนเทศ), Fine Art (วิจิตรศิลป์) และ Physical Education (พลศึกษาและการกีฬา) โดยเมื่อได้ปริญญามาจะสามารถเริ่มต้นทำงานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องจากตำแหน่งที่สูงกว่าได้ทันทีและเงินเดือนมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับคนทั่วไป



จากรูป จะเห็นแต่ละส่วนทางด้านขวามือจากบนลงล่าง คือ 
1. สาขาที่เลือก 
2. Degree Progress คือหน่วยกิตที่มีอยู่ ถ้าครบ 48 หน่วยกิตหรือเต็มหลอดในรูปจะได้ปริญญามาเมื่อเรียนจบภาคการศึกษา 
3. Number Of Credits คือหน่วยกิตที่ลงในภาคการศึกษานั้น ๆ ยิ่งมาก ตารางเรียนก็ยิ่งแน่น 
4. Terms คือจำนวนเทอมโดย 1 เทอม = 1 สัปดาห์ซิมส์
 

เมื่อตกลงแล้ว ก็แพ็กของไปยังมหาลัยเลยครับ ( เหมือนกับเดินทางใน world adventure คือเวลาของละแวกบ้านหลักจะหยุดจนกระทั่งเรากลับมาแหล่ะครับ )

เมื่อมาถึงแล้ว เกมส์จะให้เราเลือกบ้านพักจากทั้งหมด 3 ประเภทครับ ทั้งหมดสามารถปรับตกแต่งภายในได้แม้ระหว่างเล่นครับ แต่หักตังค์เรา
1. House ( หมอเฮ้าส์ เอ๊ย บ้านพักให้เช่า ) อันนี้ต้องจ่ายค่าเช่ารายเทอมครับ หักจากเงินในกระเป๋าเรา
2. Dorm ( หอพักรวม ) หอพักรวมชายหญิง ไอคอนรูปชายหญิงเกี่ยวก้อยกัน
3. Fraternity / Soronity ( สมัชชานักศึกษา หรือ สมาคมกรีกจากซิมส์ภาค 2 ) โดยอันแรกชายล้วน ไอคอนรูปชาย ส่วนอันหลังหญิงล้วนครับ ไอคอนรูปหญิง ใครจับซิมส์ทั้ง 2 เพศรวมกันตอนมาก็อดเข้าครับ โดย 2 อย่างหลังไม่ต้องเสียค่าเช่าครับ




เลือกอันที่ถูกใจนะครับ เพราะ 2 อย่างหลังจะมี ซิมส์อื่น ๆ นอกจากของเรามาอาศัยด้วย โดยที่เราบังคับไม่ได้ และอาจสร้างความปวดหัวกับเรา เพราะพี่แกก็มากคนมากความเหลือเกิน ซึ่งเดี๋ยวจะเขียนในบทต่อไปครับ 

มาดูสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยกันครับ ว่ามีอะไรบ้าง

ขออภัยที่รูปนี้ดันเป็นตอนหน้าหนาว หิมะเลยบดบังความสวยงามไปเยอะ เดี๋ยวอััพใหม่อีกที




เริ่มจากกลุ่มสีเหลืองนะครับ
1. อาคารนักศึกษา เป็นที่ ๆ นักศึกษามารวมกันทำกิจกรรม ทั้งการเรียน การติวหนังสือ รวมถึงเลคเชอร์ในบางวิชา และชั้น 2 เป็นห้องสันทนาการ มีโต๊ะปิงปอง ตู้กดน้ำ เกมตู้ ไว้เล่นกัน ซึ่งวันแรกที่เข้ามาจะมีกิจกรรม meeting ให้เข้าร่วมทำความรู้จักกันและแจกแจงเนื้อหารายวิชาที่นี่
2. ลานกิจกรรม ลานกลางแจ้ง ไว้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งเล่นจานร่อน ฟุตบอล จิตรกรรมบนถนน รวมทั้งตั้งขบวนประท้วง !! ( เดี๋ยวมีอธิบายบทต่อ ๆ ไป ) และเมื่อจบการศึกษา จะมีเวลา 1 วันเต็มให้มาดี๊ด๊ากับผู้ปกครองและเพื่อน ๆ ที่นี่ครับ
3. ฝ่ายกิจการนักศึกษา เป็น rabbit hole สำหรับขอคำปรึกษาจากอาจารย์ , ขอทุนเพิ่ม หรือแม้แต่ขอ roommate ใหม่
4. อาคารเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5. อาคารเรียนศิลปศาสตร์
6. อาคารเรียนบริหารและการจัดการ
7. อาคารเรียนพลศึกษาและสนามกีฬา


ต่อไปกลุ่มสีแดงครับ
1. ร้านหนังสือการ์ตูน นอกจากขายการ์ตูนแล้ว ยังเป็นที่ ๆ พวก nerd ชอบมารวมตัวกัน ( อธิบายในบท กลุ่มสังคม )



2. ลานโบว์ลิ่ง ก็โยนโบว์ลิ่งกัน นอกจากนี้พวก jock ชอบมารวมตัวกัน



3. สมัชชาเด็กหัวรั้น เป็นแหล่งรวมตัวของพวก rebel 



4. coffee shop ไว้สั่งขนมอบ กาแฟ ยาชูกำลัง รวมทั้ง "สมุนไพร" ( อิอิ ) ด้วย



5. ลานโครงงานเด็กวิทย์ มีเครื่องหน้าตาเหมือนหลุดจากหนัง sci-fi ไว้ฝึกทักษะ science ครับ ( อธิบายในบทต่อ ๆ ไป )


-------roommate, ตารางเรียนชวนปวดหัว และ การเรียนที่ปวดหัวกว่า ------

สำหรับคนที่เลือกจะอยู่หอพัก ถ้าซิมส์ที่เราเลือกมาเรียนนั้นไม่ครบ 8 คน เกมจะสุ่มซิมส์ในละแวกนั้นมาเป็น roommate ให้เราครับ โดยเราจะบังคับไม่ได้ แต่สามารถใช้คำสั่ง ask to ....... แบบเดียวกับแขกได้ และถ้าไม่พอใจ เราสามารถเลือก dismiss roommate ออกไปได้ และสามารถหาคนใหม่ได้ โดยการชวนซิมส์คนอื่นที่ต้องการ , โทรศัพท์ หรือแจ้งทางฝ่ายกิจการนักศึกษาให้หาคนใหม่มาแทน


เสียใจด้วยครับ แต่คุณตกรอบแล้ว เชิญออกจากบ้าน เดอะ สะตอ ครับ

อย่างที่บอกไปแล้ว เราสามารถตกแต่งหอพักได้เหมือนบ้านปกติครับ สร้างให้หรูหราก็ได้ และเมื่อซิมส์กลับมาเรียนอีกครั้งแล้วเลือกหอเดิมก็จะยังหรูหราเหมือนตอนก่อนออกไป 

ปัญหาอีกอย่างคือ บ่อยครั้งคุณพี่ roommate ก็จะมายุ่มย่ามในห้องของเรา แถมยึดเตียงเราไปนอนอีก แต่เราแก้ได้โดย คลิกที่ประตูแล้วเลือก lock ..... แบบประตูรั้วบ้าน ส่วนเตียงก็เลือกที่เตียงแล้ว set ownership to .... กับซิมส์ที่เราต้องการ เพียงเท่านี้ roommate ก็จะไม่มายุ่มย่ามอีกต่อไป 




หมดปัญหานอนกันมั่วด้วยการจองเตียงซะ



ระบุเฉพาะคนที่ให้เข้ามาได้ก็ได้ด้วย

พอหมดปัญหาเรื่องจองห้องแล้ว วันแรกที่เข้ามา ประมาณบ่าย ๆ จะมีกิจกรรม meeting ให้ได้พบปะคนอื่น ๆ ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ ซึ่งจัดที่อาคารนักศึกษา ( Student Union ) โดยมีโต๊ะแจกโบรชัวร์, ของแจก ( freebies ) เช่น โซดา , จานร่อน เป็นต้น ใช้เวลาตามสะดวก เพราะพอวันรุ่งขั้นก็จะเริ่มเรียนแล้ว ซึ่งดูจากตารางเรียน ( class schedule ) ตรงแถบช่องอาชีพครับ



Meet & Greet อยากรู้จักใครไปหาคนนั้นเลย

ในส่วนของการเรียนนั้น ให้ดูที่ไอคอนรูปหมวกบัณฑิตตรงช่องอาชีพครับ โดยจะมีหลอดแบบเดียวกับหลอดอาชีพที่ไว้ใช้เลื่อนขั้นครับ ซึ่งจะมีให้เห็นเมื่อใกล้ถึงเวลาเรียนวันจันทร์จนกระทั่งจบวันศุกร์ครับ ( ใครไม่เห็นตอนแรกอย่างเพิ่งตกใจครับ ) ส่วนตารางเรียนก็คลิกดู ถ้าไม่มีอะไรเลย ขาวสนิท แสดงว่ามีปัญหา ต้องเอา mod ทั้งหลายแหล่ออกก่อนแล้วเข้าเกมใหม่ครับ ( ใครไม่รู้จัก mod ให้อ่านในส่วนของเทคนิคจากกระทู้ในบอร์ดครับ ) 


Pattern ตารางเรียนจะเหมือนกันหมดทุกสาขาวิชาคือ 
จันทร์-พุธ เรียนใน rabbit hole ตามตารางเหมือนเวลาทำงาน คือเลือกความขยันได้ ใครเลือกหน่วยกิตไปเยอะ ๆ ก็จะเจอแบบใสรูปครับ เช้ายันเย็นเลยทีเดียว
อังคาร-พฤหัส เรียนตามอาคารทั่วไป โดยเรียน lecture แบบสมจริงในอาคารนักศึกษาหรือไปเรียนนอกสถานที่โดยใช้อุปกรณ์การเรียนแต่ละอาชีพมาใช้เพิ่มแต้มในหลอดเขียวครับ สั่งทำนู่นนี่นั่นได้ระหว่างเรียน
ศุกร์ สอบ โดยสอบใน rabbit hole ตามวิชานั้น ๆ โดยก่อนวันสอบสามารถทำฝิ่นโกงข้อสอบได้ แต่ถ้าถูกจับได้ หลอดเขียวตกฮวบครับ มีผลกับ GPA ตอนจบภาคเรียนครับ




เรียนกันให้หัวแตกกันไปข้างเลย 



เลคเชอร์แบบสมจริง หลับคาห้องจริง ( ฮุฮุ ) 

ตามกฎ อนุญาตให้โดดเรียนได้แค่ 1 คาบ หากมากกว่านั้นจะทำให้หลอดเขียวตกครับ แต่ด้วยความชั่วร้ายซะอย่าง คุณสามารถขอร้องซิมส์คนอื่นให้เข้าเรียนแทนได้ครับ โดยคลิกที่คนๆ นั้น เลือก ask to attend class ครับ แล้วคนนั้นก็จะเข้าเรียนให้แทน แต่แน่นอน ถ้าถูกจับได้ หลอดเขียวก็ตกสิครับ 

สำหรับซิมส์แต่ละคน เมื่อเข้าเรียนแล้วจะได้รับอุปกรณ์เบื้องต้นมาคือ หนังสือเรียน , เป้ และ อุปกรณ์เรียนวิชานั้น ๆ มา ซึ่งจะแตกต่างตามสาขาที่เลือกเรียนครับ โดยหนังสือ สามารถเลือก study ..... เพื่อเพิ่มหลอดเขียวได้ ส่วนอุปกรณ์แต่ละอย่างนอกจากช่วยเพิ่มหลอดเขียวเวลาใช้แล้ว ยังช่วยเพิ่มทักษะอื่น ๆ หรือมีลูกเล่นเพิ่มเติมด้วย



ตามลำดับที่บอกไว้ครับ



หน้าตาของอุปกรณ์เฉพาะครับ แต่สาขาวิทยาศาสตร์กับพลศึกษา ใช้โครงกระดูกเหมือนกัน

ก่อนจะเริ่มเรียน เรามาดู 4 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อหลอดเขียวกัน ได้แก่
1. Attend Class เข้าเรียนตามตาราง
2. Study ศึกษานอกเวลา จากหนังสือเรียน , คอมพิวเตอร์ , smart phone ของเราเอง โดยสามารถจับกลุ่มเรียนกับคนอื่น ๆ ได้โดยเลือกคน ๆ นั้นแล้วเลือก create study group ซึ่งเหมือนการตั้ง group ของ late night ครับ
3. Exam การสอบในวันศุกร์ มีผลมากกกก ขาดสอบที หลอดเขียวแทบบอกลาได้เลย
4. Skill/Object พัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้อง หรือใช้อุปกรณ์เฉพาะตามที่บอกไป


หลังจากสอบเสร็จแล้ว สักพักจะมีใบเกรดออกมา ถ้าเกรดมีรูปหมวกบัณฑิตข้าง ๆ แสดงว่าได้ปริญญาในเทอมนั้น ซึ่งวันเสาร์จะมีพิธีมอบปริญญาที่ตึกเรียนพลศึกษา เราสามารถโทรเชิญคนจาก Neighborhood หลักมาร่วมปาร์ตี้ด้วยได้ และมีเวลาอีก 1 วันหลังสอบให้ทำอะไรตามใจก่อนจะกลับบ้านด้วย 



หน้าตาใบเกรดครับ จะบอกของซิมส์ทุกคนที่เราเล่น



หลังจากรับปริญญา เราจะมี Trait ได้เพิ่มอีก 1 อย่าง โดยภาคนี้สามารถมี trait สูงสุดได้ 7 อย่าง ! โดยอีกช่องนึงจะได้มาจากการมีแต้ม Social Group กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็น 4 ดาว โดยดูรายละเอียดในบท Social Group

พอกลับบ้าน เราสามารถเลือกอาชีพในสาขาที่เราเรียนโดยเริ่มจากขั้นที่สูงกว่าปกติ ( เกรด A จะเริ่มจากขั้น 4 เลยและเงินเดือนเริ่มมากกว่าปกติในขั้นเดียวกัน ) โดยเลือกที่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์แล้วเลือก Upload Resume ครับ และทักษะจาก Social Group จะยังติดตัวมาอยู่ด้วย



----- เจาะลึกสาขาวิชาต่าง ๆ, ไอเทมใหม่ และ ทักษะใหม่ -------

หลังจากทราบเบื้องต้นแล้ว เรามาเจาะลึกแต่ละสาขากันดีกว่า 

1. Technology วิศวกรรมและเทคโนโลยี สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Military และ Law Enforcement ครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Logic และ Handiness จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ Cerebralizing Brain Enhancing Machine 2.0 โดยเจ้าตัวนี้มีลูกเล่นคือ Brain Enhancing ช่วยให้เรียน skill ตามที่เลือกไวขึ้น, Genius IQ ให้ moodlet ทำให้เรียนได้มีประสิทธิภาพขึ้น, Personality Reprogramming เปลี่ยน trait และชื่อ นามสกุล คนที่ใช้เครื่อง (แต่ต้อง upgrade เครื่องก่อนครับ) 



สงสัยขี้เลื่อยจะเยอะ ถึงทำหน้าแบบนั้น



ฟังก์ชั่นเมพ ๆ 



moodlet คนใหม่ไฉไลกว่าเดิม ( เหรอ )

2. Science and Medicine วิทยาศาสตร์และการแพทย์ สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Medicine และ Science ตามชื่อครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Fishing, Gardening และ Science ( ทักษะใหม่ ) จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ “Them Bones” Anatomy Skeleton เป็นโครงกระดูกเอาไว้เรียน แต่เท่าที่ลองเล่นดู ยังไม่พบลูกเล่นอะไรซ่อนอยู่ ถ้ามีหรือใครทราบ ช่วยบอกด้วยครับ 



เล่นซะกล้ามเนื้อแทบฉีก แต่ผมเหลือแต่กระดูกจะมีกล้ามเนื้อได้ไง โยโฮ่ๆ ๆ ( เอามุขของ บรู๊ค มาใช้ซะงั้น )

3. Physical Education พลศึกษาและการกีฬา สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Professional Sport ตามชื่อครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Athlete จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ “Them Bones” Anatomy Skeleton เช่นเดียวกับสายวิทย์ครับ



ก็บอกว่ากล้ามเนื้อจะฉีกแล้ว หยุดซะทีสิเฟ้ย


4. Business ธุรกิจ สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Business และ Criminal ครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Charisma และ Social Networking ( ทักษะใหม่อีกแล้ว ) จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ Workforce Warrior Business Planner เป็นโต๊ะเสนองานพับในรูปแบบกระเป๋าพกพา สามารถเลือกนำเสนองานได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เจอลูกเล่นอะไรครับ



โต๊ะนี้คือกระเป๋าใบนั้น แม่เจ้า น่าจะมีจริง ๆ นะเนี่ย


5. Communication การสื่อสารและสารสนเทศ สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Journalism, Politician และ Fortune Telling ครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Writing และ Photography จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ Frequency Fun Mobile Radio Station เป็นสถานีวิทยุแบบพกพา มีลูกเล่น 4 อย่างคือ Report Campus Event เพิ่มทักษะ Charisma, Run Advertisement โฆษณาหาตังค์, Conduct Interview สัมภาษณ์ซิมส์คนอื่น และ Align Radio Dishes ซึ่งยังไม่รู้ว่าทำอะไรได้ - -"



วิทยุสมัครเล่นออกโรง




สเปกผู้ชายในฝันของคุณเป็นอย่างผมหรือเปล่าครับ

6. Fine Art วิจิตรศิลป์ สาขานี้เหมาะกับอาชีพสาย Musician, Culinary และ Film ครับ โดยซิมส์ที่มีทักษะ Guitar, Cooking,Painting และ Street Art ( ทักษะใหม่อีกล่ะ )จะได้โอกาสมากขึ้นเวลาทำ Aptitude test และการพัฒนาทักษะจะช่วยเพิ่มผลการเรียนให้ดีขึ้นด้วย อุปกรณ์พิเศษที่ได้รับคือ Internal Reflection Sketchbook เป็นสมุดสเกตซ์รูป ก็ให้วาด ๆ ๆ พัฒนา painting skill ไป ( จริง ๆ น่าจะมีมากกว่านี้ เดี๋ยวลองให้คนมี painting สูง ๆ ลองใช้ดู )



ศิลปินที่แท้จริงย่อมมองเห็นสุนทรีย์ได้ทุกที่




พ่นกำแพงหอตัวเองก็ยังเป็นศิลปะ !!

สำหรับทักษะใหม่ ๆ ที่เป็น skill ที่เห็นได้เลยและมี 10 ขั้น ก็จะมีอยู่ 3 อย่างคือ
1. Science Skill สกิลของพวกเด็กวิทย์ จะได้จากการใช้เครื่องมือเฉพาะของสาขาวิทยาศาสตร์ , เทคโนโลยี และเครื่องมือหน้าตาไฮเทคทั้งหลาย โดยทักษะนี้จะทำให้เมื่อทำงานสายอาชีพ Medicine กับ Science จะได้เงินเพิ่มขึ้นไปอีก ( รวยกันเข้าไป ) และเพิ่มลูกเล่นกับเครื่องมือหน้าตาไฮเทคชิ้นนี้ ๆ ๆ ๆ ๆ ( เอคโค่กันหน่อย คนเขียนเริ่มง่วง )
 




ZRX-9000 Science Research Station ของเล่นชิ้นโตของผีชีวะ

เจ้าเครื่องนี้ คนที่ยังไม่มีทักษะตอนแรก ๆ ก็จะทำได้แค่ research science เพิ่มทักษะไปก่อน แต่พอเลเวลสกิลสูงขึ้น ก็จะเริ่มเก็บ sample จากพวกหินแร่ แมลง เมล็ดพืช หรือซิมส์คนอื่น มาวิเคราะห์ อัพเกรด หรือแม้กระทั่งตัดต่อพันธุกรรมพืชให้เป็นชนิดอื่นได้ ซึ่งเป็นวิธีเดียว ( เท่าที่รู้ ) ที่จะได้เมล็ด Forbidden Fruit มา (คืออะไร โปรดติดตามต่อไป) และเลเวลสุดท้าย จะเอา sample ซิมส์คนอื่นมาโคลนนิ่งเป็นทารกได้ด้วย !! 



สามารถเลือกเก็บตัวอย่างมาทดลองที่เครื่องได้ โดยเลือก Analyze กับพืช หิน แร่ แมลง ปลาหรือแม้แต่ซิมส์คนอื่น ๆ ครับ



แมลงกำลังถูกอาบรังสิครับ

นอกจากนี้ ยังจำลานโครงงานเด็กวิทย์จากแผนที่ได้ไหมครับ ที่นั่นจะมีเครื่องมือหน้าตาสุดไซไฟ ซึ่งจะมีให้เล่นกับรังสีต่าง ๆ จนเล่นได้เข้าที่แล้วก็จะมีคันโยกโผล่มาให้ลุ้นว่าจะได้ effect อะไรด้วยในพื้นที่รอบข้าง ซึ่งมีหลายอย่าง อยากให้ลองกันเองดูครับ



แน่ใจนะว่าลานเด็กวิทย์ ตุ๊กตาหิมะเต็มไปหมด



โยกสิจ๊ะ

2. Social Networking Skill สำหรับคนชีวิต convergence แค่มี smart phone ก็เหมือนได้สัมผัสโลกทั้งใบ เข้าเรื่องเถอะ ซิมส์สามารถฝึกสกิลนี้จากโทรศัพท์มือถือตัวเองโดยคลิกที่ตัวเองแล้วเลือก smart phone --> social network การใช้งานคำสั่งในส่วนนี้จะช่วยฝึกทักษะนี้ ตอนแรก ๆ ก็จะได้แค่ text ไป , ดู youtube ไป แต่พอได้สกิลมาระดับนึงก็จะมี app ให้เขียน blog เรียกความนิยมได้หรือแม้แต่เรี่ยไรตังค์ก็ได้ และถ้ามีคน follow มาก ๆ ระดับดาวของ blog ก็จะสูงขึ้น ก็จะได้ตังค์มากขึ้นเวลาขอร้องและเพิ่มแต้มให้กับกลุ่มสังคมด้วย , app หาคู่ ช่วยให้ซิมส์ตามเสปกที่เราชอบมาหา หรือ app เปลี่ยนความสัมพันธ์ของซิมส์คนอื่น ๆ ได้ตามต้องการ !! ( อยากให้ใครกิ๊กใคร เกลียดใคร app นี้ช่วยได้ เหอ ๆ ๆ )



กดที่ตัวเอง แล้วเลือก smart phone --> social network โลด



พอสกิลประมาณเลเวล 2 ก็สร้าง blog มาเรียก like ได้



ถ้า Post เราดีพอ ก็มีคนมากดไลค์ ถ้า Post ดูเห่ยก็จะโดน Thumb Down ไป



หน้าตา app หาคู่ ( Sim Finder App ) ใส่สเปกที่อยากได้ไป หรือไม่ก็ surprise me ไปเลย



กดปุ๊บ ซิมส์ตามเสปกก็จะมาหาเรา



ถ้าเลเวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะปลดล๊อค skin โทรศัพท์ใหม่ ๆ ได้ด้วย เลือกจาก Smart Phone --> Phone Setting --> Change Smart Phone Skin ครับ ถ้ายังไม่มี ก็คือเลเวลยังไม่สูงพอ



App ปรับความสัมพันธ์ จะให้ใครไปคู่กับใครก็ไม่มีปัญหาแล้ว



มีโอกาสจอแตก ก็ซ่อมโดยกดที่ smart phone แต่เสียตังค์นะ

3.Street Art Skill จิตรกรรมไม่หยุดแค่บนผืนผ้าใบ ขอแค่มีพื้นที่ให้ระบายสีก็ทำได้หมด สกิลนี้ทำให้เราสามารถพ่นสีบนพื้นหรือผนังได้ โดยมี 2 แบบคือ Tag เป็น Graffiti และ Mural เป็นศิลปะประณีต เลือกบนพื้นผิวได้คือบนผนัง หรือ พื้น โดยเลือกที่ถุงผ้า Banky's Street Art Kit ซึ่งอาจซื้อมา , ได้จากการเข้าพวก Rebel หรือตอนเลือกสาขาวิจิตรศิลป์ โดยยิ่งสกิลเลเวลสูง ภาพก็จะซับซ้อนและสวยงามมากขึ้น แต่โปรดระวัง การพ่นสีในที่สาธารณะ อาจทำให้คุณถูกตำรวจจับได้ ( ในมหาลัยก็ยังตามราวี ขนาดปารตี้มหาลัยยังกร่อยเพราะพวกนี้ตามมาห้ามดีจริง ๆ) โปรด ทำในที่ลับตาคน



ถุงผ้าครับ หน้าตาแบบนี้



สกิลยื่งมาก ภาพยิ่งสวยครับ



ซ้ายคือ Tag เป็น Graffiti ครับ ขวาคือ Mural เป็นศิลปะประณีต เลือกขนาดได้ครับตามเลเวลสกิล

สำหรับไอเทมอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็มีพอสมควรครับ เริ่มจาก





โต๊ะปิงปอง นอกจากเล่นแบบปกติแล้ว ยังมี Juice-Pong ให้โยนลูกลงแก้ว ถ้าไม่ลงก็ ดื่ม ครับ ทั้งคู่ช่วยเพิ่มแต้มให้กลุ่ม Jock เวลาเล่นครับ (ดูบทต่อไปครับ)



ไวท์บอร์ด สำหรับเขียน diagram / chart / อื่น ๆ เพื่อเพิ่มทักษะและสามารถ present เพื่อเพิ่มเกรด และ แท่นพิธี สำหรับสอนทักษะให้คนอื่นที่ฟัง หรือฝึก charisma ครับ



Keg Stand ถังน้ำผลไม้ เอาไว้เล่น keg stand หรือดื่มธรรมดาได้ และเป็นองค์ประกอบการจัด Juice Kegger Party ครับ ( เมาหัวทิ่มโลด )



Bonfire หรือแคมป์ไฟครับ ไว้จัด Bonfire Party นอกจากสุมไฟเพิ่มได้แล้ว ยังโยนหลอดเคมีให้เปรี้ยงปร้าง หรือ Herb ให้ได้ Moodlet หอม ๆ ด้วย 



ลูกฟุตบอล เอาไว้ให้ฝึก athlete และโชว์เมพ 



จานร่อนไว้เล่นกับเพื่อน 



การกลับมาของ Murphy's Bed หรือเตียงพับได้ ระวังถูกทับตายด้วย



โทรโข่งประกาศฝัน (ออกเสียงแบบโดราเอมอนจะได้อารมณ์มาก) มีให้เลือกตั้งประท้วง ( ดูในส่วนของ Social Group ) , Rant About ....... ก่นด่าเรื่องต่าง ๆ , Proclaim Love To ........ บอกความในใจกับซิมส์อื่น



ตู้กดน้ำและตู้กดขนม เอาไว้ซื้อขนมและโซดา นอกจากนี้ยังสามารถเขย่าหรือกระแทกเครื่องโดย Shake หรือ Slam Machine เพื่อหวังของฟรัได้หรือกรณีกดแล้วตู้กินเหรียญ ( 555 ) กระแทกมาก ๆ ระวังมันทับตายล่ะ 



บาร์เครื่องดื่มชงร้อนและเบเกอรี่ ก็มีเบเกอรี่ใหม่ไว้กิน และเครื่องดื่มชงร้อน ได้แก่ Organic Brew ใช้ถั่วชนิดใหม่ชง , Herbal Tea ใช้สมุนไพรชง และ Energy Drink เป็นพืชผลมาชงรวมกันตามสูตร 

ที่มา
http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=107699
http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=107699
http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=107699
http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=107699




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น